Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

Những sự thật ít ai biết về xương của chúng ta

Thiếu xương mỗi giây bạn mất đi 2.000.000 tế bào máu 


Đó là lượng tế bào hồng cầu mà tủy xương sản xuất ra trong mỗi giây . Tất nhiên bạn sẽ không có được chúng nếu như cơ thể mình không có xương .

Bộ phận mềm như lưỡi cũng cần có xương 


Đó là xương hyoid – một xương hình chữ V nằm ở gốc lưỡi , giúp hỗ trợ hoạt động của bộ phận này một cách dễ dàng hơn .

Nếu không có xương con người có nguy cơ tuyệt chủng


Hệ thống xương giúp ổn định các cơ quan bên trong . Sự phối hợp giữa các xương giúp con người vận động và làm được mọi việc. Không có xương , cơ thể người sẽ có hình dạng giống khối thạch rau câu khổng lồ .

Trẻ em có nhiều xương hơn người lớn 


Cơ thể người trưởng thành có 206 xương , nhưng bộ xương của một trẻ sơ sinh có tới 300 xương khác nhau – tạo nên một hỗn hợp xương và sụn . Phần sụn cuối cùng sẽ dần cứng leend dể trở thành xương .

Bàn chân và bàn tay chứa hơn một nửa số xương trong cơ thể


Mỗi bàn tay của bạn có 27 xương và mỗi bàn chân có 26 xương . Điều này đồng nghĩa rằng , tổng số xương bàn tay , bàn chân là 106 xương – chiếm hơn một nửa số xương trong toàn bộ cơ thể của bạn 

Xương của con người cứng hơn cả thép


Bạn có tin , một khối xương với kích thước bằng bao diêm có thể đỡ được trọng lượng 9 tấn ????

Xương nhỏ nhất trong cơ thể con người – xương bàn đạp


Xương bàn đạp cư ngụ trong tai giữa , phía sau màng nhĩ , liên kết với một màng nhĩ nhỏ nhất , chịu trách nhiệm truyền âm thanh vào tai trong .

Xương đùi có thể đỡ được cả ô tô


Xương đùi là xương dài nhất và khở nhất khi chiếm 1/3 chiều dài cơ thể và có khả năng đỡ được 816-1.133kg tương đương với 1 chiếc xe hơi Toyota Yaris.

Xương ngón chân – mỏng manh nhất cơ thể 


Các xương ở ngón chân nhỏ nên dễ bị gãy nhất . Trong suốt cuộc đời , gần như tất cả mọi người đều đã từng bị gãy một xương ngón chân , thậm chí là một ngón nhỏ . Và bạn không thể làm gì được nhiều ngoài việc để nó tự lành.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét